BỆNH VIÊM XOANG BỊ BỎ QUÊN

28/07/2020 , 09:24 Chiều

I. GIỚI THIỆU

• Viêm họng mãn tính có thể do viêm mũi xoang, viêm amidan, hay do trào ngược dịch dạ dày thực quản. Đây là bệnh viêm họng dai dẳng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bởi suốt ngày người bệnh bị vướng cổ, đau rát cổ, phải khịt mũi, khạc đàm, ho khan, khàn tiếng.
• Qua khám nội soi, chữa bệnh tại PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TÍN ĐỨC, chúng tôi đã ghi nhận, nhiều trường hợp người bệnh bị viêm xoang sàng mãn tính nhưng chưa có triệu chứng nghẹt mũi, chảy dịch thường bị viêm họng mãn, được chẩn đoán viêm họng mãn, có nhiều bệnh nhân đã cắt amidan và điều trị trào ngược dịch dạ dày nhưng không khỏi. Chúng tôi gọi những bệnh nhân này là bệnh viêm xoang bị bỏ quên.

1. Định nghĩa bệnh viêm xoang bị bỏ quên
Viêm xoang sàng mãn tính, xuất tiết, các triệu chứng xảy ra chủ yếu ở họng, người bệnh chưa nghẹt mũi, chảy dịch ít, chủ yếu vướng cổ, khô cổ, đau rát cổ, ho khan, khạc đàm, khàn tiếng nhẹ, nên được điều trị viêm họng mãn, chúng tôi gọi là bệnh viêm xoang bị bỏ quên.
2. Triệu chứng của viêm xoang mãn bị bỏ quên
• Vướng cổ: Người bệnh thường có cảm giác vướng ở họng như có thức ăn dính vào, đến khám bệnh yêu cầu kiểm tra mảnh thức ăn như xương cá, vảy cá, vỏ tôm, rau.
• Khô cổ: Người bệnh than phiền cổ họng thường khô, phải uống nước liên tục.
• Đau rát cổ: Người bệnh than phiền vì cổ họng đau rát một hay hai bên thành họng vị trí sau amidan.
• Ho khan:Nhiều vào ban ngày, tăng lên vào buổi chiều.
• Khạc đàm, hắng giọng thường xuyên:Do dịch chảy vào thanh quản, đang nói, khi hát phải dừng lại vì vướng.
• Khàn tiếng: Khàn tiếng nhẹ, khàn nhiều hơn vào buổi chiều, buổi tối.

Ý kiến của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hỗ trợ online Facebook